ปากคว่ำ มุมปากตก เกิดจากอะไร ? แก้ไขยังไงโดยไม่ต้องผ่าตัด

ปากคว่ำ มุมปากตก ปก

ปัญหาปากคว่ำหรือมุมปากตกเป็นปัญหาที่หลายคนกังวล เพราะจะทำให้ใบหน้าดูเศร้า แลดูไม่สดใส และไม่ตรงกับลักษณะโหงวเฮ้งบนใบหน้าที่ดี ซึ่งสาเหตุของมุมปากตกนั้นสามารถเกิดจากหลายปัจจัย เช่น อายุที่มากขึ้นหรือการใช้กล้ามเนื้อบริเวณปากอย่างไม่ถูกต้อง ในบทความนี้ เราจะมาอธิบายสาเหตุของมุมปากตกและวิธีแก้ไขที่มีประสิทธิภาพโดยไม่ต้องผ่านการผ่าตัด

ปากคว่ำ มุมปากตก

ลักษณะของปากคว่ำ มุมปากตก

ลักษณะของปากคว่ำ มุมปากตก ริมฝีปากล่างจะดูหนาขึ้นและห้อยลงมา ทำให้รูปปากมีลักษณะคล้ายกับตัว U คว่ำ นอกจากนี้ ริมฝีปากล่างอาจยื่นออกมาเล็กน้อย เนื่องจากการดึงลงของกล้ามเนื้อตรงบริเวณมุมปาก มุมปากด้านข้างจะเอียงลงต่ำกว่าปกติ ส่งผลให้ใบหน้าดูไม่สดใส ทำให้ใบหน้าดูขรึม ดูเศร้า บึ้งตึง และทำให้ดูแก่ก่อนวัย

สาเหตุของปัญหาปากคว่ำ มุมปากตก

การเกิดปัญหาเกี่ยวกับปากคว่ำ มุมปากตก มีหลายสาเหตุ ดังนี้

  • อายุ เมื่อคนเรามีอายุมากขึ้น ผิวหนังและกล้ามเนื้อจะสูญเสียความยืดหยุ่น ทำให้เกิดการหย่อนคล้อย ไขมันใต้ผิวหนังลดลง การทำงานของกล้ามเนื้อเปลี่ยนไป รวมถึงการผลิตคอลลาเจนและอีลาสตินน้อยลง ทำให้ผิวขาดความกระชับและรูปปากเปลี่ยนไป
  • กรรมพันธุ์ รูปทรงของปากเป็นลักษณะอย่างหนึ่งที่ถ่ายทอดผ่านทางพันธุกรรม ดังนั้นหากบุคคลใดในครอบครัวมีปัญหาปากคว่ำหรือมุมปากตก ก็มีความเป็นไปได้ที่จะถ่ายทอดไปสู่รุ่นลูกหลาน
  • กล้ามเนื้ออ่อนแรง เมื่อมีการใช้งานกล้ามเนื้อตรงบริเวณปากด้วยท่าประจำ หรือขาดการออกกำลังกายกล้ามเนื้อตรงใบหน้า ส่งผลให้กล้ามเนื้ออ่อนแรงลง ทำให้มุมปากตกหรือคว่ำได้
  • การสูญเสียฟันหลัง เมื่อเกิดการสูญเสียฟันหลัง ทำให้กระดูกขากรรไกรยุบตัว รากฟันที่เหลือเคลื่อนตัวและเอียงเข้าหากัน ส่งผลให้เกิดช่องว่างระหว่างฟันเพิ่มมากขึ้น และทำให้ริมฝีปากและมุมปากตกลง
  • ความเครียด เมื่อเกิดความเครียด ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนความเครียด ซึ่งส่งผลต่อการทำงานของกล้ามเนื้อใบหน้า ทำให้กล้ามเนื้อตรงบริเวณปากเกิดตึงตัวและหดตัวผิดปกติ ส่งผลต่อรูปทรงของปาก
  • การลดน้ำหนักอย่างรวดเร็วหรือหักโหมมากเกินไป จะทำให้ไขมันใต้ผิวหนัง รวมถึงบริเวณแก้มและริมฝีปากลดลง ทำให้ผิวหนังบริเวณนั้นขาดการพยุง ส่งผลให้ผิวหนังเกิดความหย่อนคล้อยและมุมปากตก
  • ผลข้างเคียงจากการกินยาบางชนิด ยาบางชนิดอาจกระทบต่อการทำงานของกล้ามเนื้อที่ควบคุมการเคลื่อนไหวของริมฝีปาก ทำให้เกิดอาการปากคว่ำหรือมุมปากตก
  • การรักษาด้วยรังสี รังสีอาจส่งผลต่อการทำงานของระบบประสาทและกล้ามเนื้อ ซึ่งทำให้เกิดอาการอ่อนแรงหรือผิดปกติในท่าทางของใบหน้า ส่งผลให้มุมปากตกและปากคว่ำได้
  • โรคบางชนิด เช่น โรคหลอดเลือดสมอง โรคเบลล์พาลซี โรคพาร์กินสัน เป็นต้น อาจทำให้กล้ามเนื้อใบหน้าอ่อนแรงและส่งผลต่อรูปทรงของปาก
  • การเกิดอาการบาดเจ็บบนใบหน้าจากอุบัติเหตุหรือการผ่าตัด จะส่งผลต่อกล้ามเนื้อและเส้นประสาทที่ควบคุมการเคลื่อนไหวของปาก
  • พฤติกรรมการใช้ชีวิต เช่น การสูบบุหรี่ การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การนอนพักผ่อนไม่เพียงพอ และการรับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ มักส่งผลต่อสุขภาพผิวและกล้ามเนื้อใบหน้า

ปากคว่ำ มุมปากตก ส่งผลอะไรบ้าง

ปากคว่ำ หรือ มุมปากตก จะมีลักษณะที่ริมฝีปากล่างดูหนาขึ้นและห้อยลงมา ทำให้รูปปากมีลักษณะคล้ายตัว U คว่ำลง นอกจากนี้ริมฝีปากล่างอาจยื่นออกมาเล็กน้อย ทำให้สูญเสียความมั่นใจ หากบุคคลใดมีปากคว่ำหรือมุมปากตก จะส่งผลต่อภาพลักษณ์ ทำให้ใบหน้าดูเศร้า บึ้งตึง ขรึม และดูแก่ก่อนวัย ส่งผลต่อการสื่อสาร อาจทำให้การสื่อสารเป็นไปได้ยากยิ่งขึ้น เนื่องจากใบหน้าอาจแสดงออกถึงความไม่เป็นมิตร ส่งผลต่อการเข้าสังคมกับบุคคลรอบข้าง เนื่องจากบุคคลอื่นอาจตีความสีหน้าผิด อาจสูญเสียโอกาสด้านการงาน โดยเฉพาะอาชีพที่ต้องพบปะผู้คน เช่น พนักงานต้อนรับหรือพนักงานขาย เป็นต้น นอกจากนี้ยังอาจส่งผลต่อความเครียด ทำให้เกิดอาการวิตกกังวลต่อรูปลักษณ์ และส่งผลต่อโหงวเฮ้งบนใบหน้าได้อีกด้วย

ลักษณะปากที่ถูกหลักโหงวเฮ้ง

โหงวเฮ้ง เป็นศาสตร์อย่างหนึ่งของจีน ที่ใช้ในการทำนายลักษณะของร่างกาย ซึ่งอาจบ่งบอกถึงลักษณะนิสัยใจคอ บุคลิกภาพ และการเงิน โดยโหงวเฮ้งจะพิจารณาจากลักษณะต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโครงหน้า หน้าผาก หู ตา ปาก จมูก และคิ้ว

ลักษณะโหงวเฮ้งที่ดีของปาก ริมฝีปากต้องมีลักษณะเป็นทรงสวยงาม มีความอวบอิ่ม ขอบปากมีความชัดเจน ร่องริมฝีปากมีความสมดุล ปากไม่บิดเบี้ยว และมุมปากยกขึ้นเพียงเล็กน้อย เพื่อให้ใบหน้าแลดูมีรอยยิ้มอยู่ตลอด หากมีลักษณะตามนี้จะเป็นบุคคลที่มีความสุข มีความมั่นคงทางอารมณ์ ได้รับการสนับสนุนจากผู้อื่น เป็นที่รักของคนรอบข้าง และจะประสบความสำเร็จในชีวิต เป็นต้น

4 วิธีแก้ไขปากคว่ำ มุมปากตก โดยไม่ต้องผ่าตัด

ปัญหาปากคว่ำ หรือมุมปากตก เป็นปัญหาที่สร้างความกังวลใจให้ใครหลายคน นอกจากนี้ยังส่งผลเสียมากมาย เช่น ทำให้บุคคลนั้นขาดความมั่นใจทางด้านภาพลักษณ์ อาจสูญเสียโอกาสในหน้าที่การงาน หรืออาจเป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงสุขภาพ เป็นต้น แต่ไม่ต้องกังวลใจเราสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้โดยที่ไม่ต้องผ่าตัดด้วยวิธี ดังนี้

1. ฉีดฟิลเลอร์ยกมุมปาก

การฉีดฟิลเลอร์ยกมุมปาก เป็นหนึ่งวิธีที่ได้รับความนิยมในการแก้ไขปัญหาปากคว่ำ มุมปากตก แบบไม่ต้องผ่าตัดและเห็นผลลัพธ์ได้ชัดเจน โดยแพทย์จะทำการรักษาด้วยการฉีดสารเติมเต็มประเภทไฮยาลูโรนิก แอซิด (Hyaluronic Acid หรือ HA) เข้าตรงบริเวณมุมปาก ฟิลเลอร์จะช่วยเติมเต็มร่องลึกตรงบริเวณมุมปาก ทำให้มุมปากดูเรียบเนียนและยกขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มปริมาณเนื้อตรงมุมปาก ทำให้ปากดูอิ่มฟูและริมฝีปากมีมิติมากขึ้น รวมถึงกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและอีลาสตินใต้ผิวหนัง ทำให้ผิวบริเวณนั้นแข็งแรงและมีความยืดหยุ่น

2. ฉีดโบท็อกซ์ยกมุมปาก

การฉีดโบท็อกซ์ยกมุมปากเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ได้รับความนิยมในการแก้ไขปัญหามุมปากตกและปากคว่ำ  เช่นกัน โดยแพทย์จะทำการฉีดสารที่ชื่อว่า โบทูลินั่ม ท็อกซิน ไทป์ เอ (Botulinum Toxin Type A) เข้าตรงบริเวณมุมปาก หลังการฉีด โบท็อกซ์จะยับยั้งการทำงานของสารสื่อประสาท ซึ่งช่วยในการส่งสัญญาณระหว่างเซลล์ประสาทและกล้ามเนื้อ ทำให้กล้ามเนื้อที่ดึงมุมปากลงหยุดการทำงานชั่วคราวและเกิดการคลายตัว ส่งผลให้มุมปากยกสูงขึ้น ใบหน้าดูสดใสและอ่อนกว่าวัย

3. ร้อยไหมยกมุมปาก

การร้อยไหมยกมุมปากเป็นการแก้ไขปัญหามุมปากตกและปากคว่ำ โดยแพทย์จะรักษาด้วยการร้อยไหมที่มีเงี่ยงเล็ก ๆ คล้ายกับตะขอ สอดเข้าไปใต้ผิวหนัง เงี่ยงเหล่านี้จะเกาะติดกับเนื้อเยื่อ ทำให้เกิดการดึงยกผิวหนังบริเวณมุมปากให้กระชับ นอกจากนี้ยังช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนขึ้นใหม่ ทำให้ผิวหนังยืดหยุ่นและเต่งตึงขึ้น อีกทั้งยังช่วยในการปรับรูปหน้า

4. การบริหารมุมปาก

การบริหารมุมปากเป็นวิธีแก้ไขปัญหาปากคว่ำและมุมปากตกที่สามารถทำได้ด้วยตนเอง โดยการบริหารมุมปากสามารถทำได้หลายท่า เช่น ยิ้มกว้าง 10 ครั้ง ครั้งละ 5 วินาที, เป่าลมออก 10 ครั้ง, หรือการออกเสียงพยัญชนะที่ต้องใช้ริมฝีปาก เช่น ป, พ, ม, ฟ เป็นต้น การบริหารมุมปากจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง นอกจากนี้ยังช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อบริเวณริมฝีปากและใบหน้า ทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรง ช่วยยกมุมปาก และกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใต้ผิวหนัง รวมถึงช่วยลดริ้วรอย อย่างไรก็ตาม วิธีนี้ต้องใช้เวลาและความสม่ำเสมอจึงจะเห็นผลลัพธ์ที่ดี

แก้ปากคว่ำ มุมปากตก ที่ไหนดี

การแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับปากคว่ำ หรือมุมปากตก สามารถแก้ไขได้หลายวิธี เช่น การฉีดฟิลเลอร์ การฉีดโบท็อกซ์ การร้อยไหม เป็นต้น ซึ่งวิธีที่กล่าวมาข้างต้นนี้ ต้องให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเป็นคนทำเท่านั้น ดังนั้นเพื่อได้ได้ผลลัพธ์ที่ตรงใจ และมีความปลอดภัย ควรเลือกคลินิก หรือสถานบริการที่มีลักษณะ ดังนี้

  • คลินิกหรือสถานบริการ ต้องมีใบอนุญาตสถานพยาบาลและเลขที่อนุญาตจำนวน 11 หลัก อย่างชัดเจน และสามารถตรวจสอบได้
  • ทีมแพทย์ต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรม หรือใบอนุญาตประกอบโรคศิลปะ และต้องมีความชำนาญในการแก้ปัญหาเกี่ยวกับปากคว่ำ หรือมุมปากตก
  • คลินิกต้องเลือกใช้อุปกรณ์ที่ได้มาตรฐาน สะอาด หรือตัวยาที่เป็นของแท้ เช่นการเลือกใช้ฟิลเลอร์แท้ เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดอาการแพ้ 
  • คลินิกต้องมีบริการให้คำปรึกษา และสามารถตอบคำถามให้กับคนไข้ได้อย่างถูกต้อง
  • ต้องมีรีวิวจากผู้ที่เข้ามาใช้บริการจริง โดยเฉพาะเคสที่เกี่ยวกับริมฝีปาก
  • คลินิกหรือสถานที่ให้บริการ ต้องได้มาตรฐาน และมีอุปกรณ์ที่เพียงพอเพื่อความปลอดภัย
  • คลินิกหรือสถานที่ให้บริการ ต้องมีการอธิบายรายละเอียดก่อนทำ และวิธีการดูแลตัวเองหลังจากทำ ไว้อย่างละเอียด รวมไปถึงทีมแพทย์ต้องมีการติดตามผลหลังการทำ
  • คลินิกหรือสถานที่ให้บริการ ควรตั้งอยู่ในตำแหน่งที่สะดวกต่อการเดินทาง

สรุปปัญหา ปากคว่ำ มุมปากตก ที่เกิดจากสาเหตุที่กล่าวมาข้างต้น และส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ ทำให้ใบหน้าดูเศร้า บึ้งตึง ขรึม และดูแก่ก่อนวัย รวมถึงอาจส่งผลต่อความเครียด ทำให้เกิดอาการวิตกกังวล สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ด้วย การฉีดฟิลเลอร์ โบท็อกซ์ หรือร้อยไหมได้ โดยแต่ละการรักษาจะเป็นในรูปแบบที่ไม่จำเป็นต้องผ่าตัด และสามารถเห็นผลลัพธ์ได้อย่างชัดเจนหลังทำเสร็จ อย่างไรก็ตามคนไข้ควรเข้าปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ก่อนเข้ารับทำหัตถการใด ๆ ก็ตาม โดยหมอส้ม หมอเกรซ และทีมแพทย์ Mudan Pavilion ยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

“เปลี่ยนทุกปัญหาเรื่องหน้า แค่คุณกล้าที่จะเปลี่ยน – Change your look Improve your life”