การเตรียมตัว ก่อน-หลัง ฉีดดอลลี่อาย ให้ผลลัพธ์คงอยู่อย่างยาวนาน

การฉีดฟิลเลอร์ดอลลี่อายเป็นหนึ่งในเทรนด์ความงามที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน ด้วยการเติมเต็มใต้ตาเพื่อให้ดวงตาดูกลมโตสดใส และดูอ่อนเยาว์มากขึ้น อย่างไรก็ตาม เพื่อให้ผลลัพธ์คงอยู่อย่างยาวนานและดูเป็นธรรมชาติ การเตรียมตัวก่อนและการดูแลหลังฉีดดอลลี่อายเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง ในบทความนี้ เราจะมาแนะนำวิธีการเตรียมตัวและการดูแลก่อน-หลังฉีดดอลลี่อายอย่างละเอียด เพื่อให้คุณสามารถรับมือกับขั้นตอนนี้ได้อย่างมั่นใจและได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

การเตรียมตัว ก่อน-หลัง ฉีดดอลลี่อาย

ฉีดฟิลเลอร์ดอลลี่อาย คืออะไร ?

การฉีดฟิลเลอร์ดอลลี่อาย คือ การเสริมความงามประเภทหนึ่ง ที่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะทำการฉีดสารเติมเต็มประเภทไฮยาลูรอนิก แอซิด (Hyaluronic Acid) เข้าไปตรงบริเวณกล้ามเนื้อ orbicularis oculi ซึ่งเป็นกล้ามเนื้อที่อยู่บริเวณขอบตาล่าง เพื่อเสริมให้ขอบตาล่างมีความหนาขึ้น ช่วยให้ดวงตาดูกลมโต มีความอ่อนหวาน และสดใส รวมถึงทำให้รอยร่องลึกใต้ตามีความตื้นขึ้น เป็นต้น ซึ่งทุกครั้งก่อนทำการฉีดควรมีการเข้าพบแพทย์ เพื่อให้แพทย์ได้ทำการประเมินปริมาณฟิลเลอร์ที่จะใช้ในแต่ครั้ง

ข้อปฏิบัติตัวก่อนฉีดดอลลี่อาย (1 อาทิตย์ก่อนทำ)

การเตรียมตัวก่อนการฉีดดอลลี่อายเป็นสิ่งสำคัญ เพราะช่วยลดการเกิดผลข้างเคียงหลังจากการฉีดได้ ซึ่งผลข้างเคียงที่มักจะพบส่วนใหญ่ คืออาการช้ำ เนื่องจากการฉีดฟิลเลอร์ดอลลี่อายบริเวณใต้ตาที่มีเส้นเลือดอยู่จำนวนมาก จะมีความเสี่ยงเกิดรอยช้ำได้มากกว่าตรงบริเวณอื่น หากมีการเตรียมตัวตามคำแนะนำของแพทย์ก่อนการทำ ก็ลดโอกาสการเกิดรอยช้ำได้ โดยการเตรียมตัวมี ดังนี้

  • ปรึกษาแพทย์ก่อนเข้ารับการฉีดดอลลี่อาย เพื่อให้แพทย์ทำการประเมินอาการ และปริมาณฟิลเลอร์ที่ใช้ในการฉีด
  • แจ้งประวัติการแพ้ยา แพ้อาหาร ประวัติการผ่าตัด โรคประจำตัว และประวัติการใช้ยา กับแพทย์อย่างละเอียด หากกำลังตั้งครรภ์ หรือมีการให้นมบุตร ก็จำเป็นต้องแจ้ง
  • หยุดอาหารเสริม สมุนไพรที่มีผลต่อการแข็งตัวของเลือด ยาแก้ปวดแอสไพริน และ NSAIDS ล่วงหน้าก่อนการฉีดดอลลี่อาย 1 สัปดาห์ หากเป็นยาที่แพทย์ให้ใช้เป็นประจำไม่ควรหยุดยาเอง ควรมีการปรึกษาแพทย์ที่จ่ายยาก่อนหยุดยา
  • งดยาทาที่ทำให้เกิดการผลัดเซลล์ผิว ตรงบริเวณที่จะฉีดดอลลี่อายประมาณ 1 สัปดาห์ก่อนการฉีด
  • ก่อนการฉีดดอลลี่อาย งดการดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด และงดการสูบบุหรี่
  • งดกิจกรรมที่ทำให้เลือดเกิดการสูบฉีด อย่างการออกกำลังกายที่ใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ เช่นการวิ่ง การว่ายน้ำ เป็นต้น
  • ผู้ที่กำลังมีโรคติดเชื้อ หรือผู้ที่มีผิวหนังอักเสบตรงบริเวณที่จะฉีดฟิลเลอร์ รวมถึงผู้ที่กำลังตั้งครรภ์ และให้นมบุตร ไม่ควรฉีดดอลลี่อาย
  • ควรงดการสระผม งดการแต่งหน้า และงดการใส่คอนแทคเลนส์ ในวันที่จะฉีดดอลลี่อาย

ข้อปฏิบัติตัวหลังฉีดดอลลี่อาย

การดูแลตัวเองหลังการฉีดฟิลเลอร์ดอลลี่อายเป็นสิ่งที่สำคัญเหมือนกัน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่คงอยู่ โดยขั้นตอนการดูแลตนเอง มีดังนี้

  • ดื่มน้ำให้เพียงพอ เนื่องจากน้ำจะช่วยให้อาการบวมหายเร็วยิ่งขึ้น โดยน้ำจะช่วยให้ฟิลเลอร์มีความฟูขึ้น และรวมเข้ากับผิวได้ดี
  • งดการนวด กด หรือคลึง ตรงบริเวณใต้ตาที่ทำการฉีดดอลลี่อายมา 
  • งดการประคบเย็นด้วยตนเอง เนื่องจากบางครั้งการประคบเย็นอาจจะทำให้ฟิลเลอร์ไม่เกาะกับผิว และอาจกดแรงจนทำให้ฟิลเลอร์เกิดการเคลื่อนตัว ในขณะเดียวกันควรงดการประคบร้อน เพราะอาจจะทำให้ฟิลเลอร์สลายตัวได้เร็ว
  • หลีกเลี่ยงการโดนความร้อน การโดนแสงแดด หรือการทำกิจกรรมกลางแดดจัด ในช่วง 14 วันแรกหลังจากการฉีด เช่น การอบซาวน่า การทานอาหารหน้าเตาร้อน ๆ เป็นต้น  
  • งดการล้างหน้า หรือการขัดถูแรง ๆ ตรงบริเวณใบหน้า เป็นเวลา 7 วัน
  • งดการทำเลเซอร์ อย่างน้อย 1 เดือน หลังจากการฉีดดอลลี่อาย เพราะความร้อนจากเลเซอร์จะทำให้ฟิลเลอร์สลายได้เร็ว  
  • หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายหนัก ๆ ในช่วง 2 สัปดาห์แรก เพราะจะทำให้บริเวณที่ฉีดอาจมีอาการบวมกว่าเดิม
  • งดการดื่มแอลกอฮอล์ และงดการสูบบุหรี่ เป็นเวลา 14 วัน หลังจากการฉีด
  • หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารบางชนิด ที่จะส่งผลกับฟิลเลอร์ เช่น อาหารที่มีรสชาติจัด อาหารหมักดอง และอาหารกึ่งสุกกึ่งดิบ เป็นต้น

คำถามที่พบบ่อย

หลังฉีดดอลลี่อาย แต่งหน้า ได้ไหม ?

หลังจากการฉีดฟิลเลอร์ดอลลี่อายสามารถแต่งหน้าได้ แต่ต้องให้ผ่าน 24 ชั่วโมงก่อน นับจากหลังจากการฉีดฟิลเลอร์ เนื่องจากหลังจากการฉีดผิวหนังยังมีความบอบบาง ซึ่งการแต่งหน้าอาจจะทำให้เกิดการระคายเคือง หรือการติดเชื้อได้ง่าย นอกจากนี้การแต่งหน้าอาจทำให้ฟิลเลอร์ไหลเลื่อนผิดรูป และเพื่อให้รอยเข็มจากการฉีดหายสนิท รวมถึงอาการบวมแดงยุบลง หลังจาก 24 ชั่วโมงผ่านไป สามารถแต่งหน้าได้ตามปกติ แต่ควรเลือกใช้เครื่องสำอางที่ปราศจากสารเคมี ไม่ระคายเคืองต่อผิว และควรล้างหน้าให้สะอาดทุกครั้ง รวมถึงหลีกเลี่ยงการถู หรือขัดตรงบริเวณที่ฉีด

หลังฉีดดอลลี่อาย นอนคว่ำ ได้ไหม ?

หลังจากทำการฉีดไม่แนะนำให้นอนคว่ำ เนื่องจากการนอนคว่ำอาจจะทำให้เกิดแรงกดทับตรงบริเวณที่ทำการฉีด และยังส่งผลให้ฟิลเลอร์เกิดการไหลเลื่อนผิดรูป นอกจากนี้อาจทำให้เกิดอาการบวมช้ำมากขึ้น รวมถึงอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ เป็นต้น ซึ่งแพทย์จะแนะนำให้นอนหงาย โดยหนุนศีรษะให้มีความสูงเล็กน้อย อย่างน้อยเป็นเวลา 2 – 3 วัน หลังจากการฉีด

ฉีดฟิลเลอร์ดอลลี่อาย จะบวมกี่วัน ?

โดยปกติหลังจากการฉีดฟิลเลอร์ดอลลี่อาย อาจจะเกิดอาการบวม และอาจเกิดรอยแดงได้ เป็นเวลา 2 – 3 วัน จากนั้นอาการบวมและรอยแดง จะค่อย ๆ หายสนิทภายใน 2 สัปดาห์

ฉีดดอลลี่อาย ยี่ห้อไหนดี ?

ฟิลเลอร์สำหรับการฉีดดอลลี่อายมีมากมายหลายชนิด หลายยี่ห้อ ซึ่งทุกยี่ห้อมีข้อดีแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับความต้องการของแต่ละบุคคล และคำแนะนำของแพทย์ โดยยี่ห้อที่คนส่วนใหญ่นิยมฉีด มีดังนี้

  • ฟิลเลอร์ Juvederm เป็นฟิลเลอร์ที่ผลิตโดยบริษัท Allergan จากประเทศสหรัฐอเมริกา ผ่านการรับรองจาก FDA โดยมีบริษัท Allergan Thailand (DSKH) เป็นผู้นำเข้า ซึ่งฟิลเลอร์ Juvederm ได้รับการรับรองความปลอดภัย และผ่านมาตรฐานจากสํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ด้วยเทคโนโลยีเฉพาะของ Allergan ทำให้ฟิลเลอร์มีเนื้อที่สามารถอยู่ได้นาน และมีเนื้อที่เรียบเนียน รวมถึงสามารถปั้นขึ้นรูปได้ง่าย จึงเหมาะสำหรับทุกสภาพของผิวหนัง
  • ฟิลเลอร์ Belotero ฟิลเลอร์ยี่ห้อนี้มีต้นกำเนิดมาจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่ง Belotero มีการผลิตด้วยการใช้เทคโนโลยีพิเศษอย่าง CPM ซึ่งมีการจดสิทธิบัตรเฉพาะของแบรนด์ โดยเทคโนโลยีนี้จะทำให้โมเลกุลของฟิลเลอร์ มีการผสมผสานกัน ระหว่างความหนาแน่นและความยืดหยุ่น ทำให้มีความเรียบเนียน ไม่เป็นก้อน และมีความเป็นธรรมชาติ
  • ฟิลเลอร์ Restylane เป็นฟิลเลอร์ที่ผลิตโดยบริษัท Galderma ซึ่งเป็นบริษัทสัญชาติสวีเดน มีกระบวนการการผลิตด้วยเทคโนโลยี 2 อย่าง คือ NASHA Technology และ OBT Technology ส่งผลให้ Restylane มีเนื้อฟิลเลอร์ที่มีความเนียน ดูเป็นธรรมชาติ ไม่เป็นก้อนแข็ง รวมไปถึงยังมีความยืดหยุ่นสูงอีกด้วย โดยฟิลเลอร์ Restylane สามารถฉีดได้หลายจุด เช่น ใต้ตา จมูก และแก้ม เป็นต้น

ฉีดดอลลี่อาย ที่ไหนดี ?

อย่างที่ทราบกัน การฉีดดอลลี่อาย เป็นการฉีดฟิลเลอร์เพื่อเติมเต็มในส่วนของกล้ามเนื้อ orbicularis oculi ซึ่งเป็นกล้ามเนื้อที่อยู่บริเวณขอบตาล่าง ซึ่งมีความเสี่ยง ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยกับผู้ที่จะทำการฉีดฟิลเลอร์ดอลลี่อาย ควรมีการเลือกคลินิก หรือสถานบริการที่มีลักษณะ ดังต่อไปนี้

  • คลินิกหรือสถานบริการ ต้องมีใบอนุญาตสถานพยาบาลและเลขที่อนุญาตจำนวน 11 หลัก อย่างชัดเจน และสามารถตรวจสอบได้
  • ทีมแพทย์ต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรม หรือใบอนุญาตประกอบโรคศิลปะ และต้องมีความชำนาญในการฉีดฟิลเลอร์
  • คลินิกต้องเลือกใช้อุปรณ์ หรือตัวยาที่เป็นของแท้ อย่างการเลือกใช้ฟิลเลอร์แท้ เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดอาการแพ้ สามารถอ่านบทความวิธีการดูฟิลเลอร์แท้ได้ที่นี่
  • คลินิกต้องมีบริการให้คำปรึกษา และสามารถตอบคำถามให้กับคนไข้ได้อย่างถูกต้อง
  • ต้องมีรีวิวจากผู้ที่เข้ามาใช้บริการจริง โดยเฉพาะเคสที่เกี่ยวกับการฉีดฟิลเลอร์เพื่อทำดอลลี่อาย
  • คลินิกหรือสถานที่ให้บริการ ต้องได้มาตรฐาน และมีอุปกรณ์ที่เพียงพอเพื่อความปลอดภัย
  • คลินิกหรือสถานที่ให้บริการ ต้องมีการอธิบายรายละเอียดก่อนทำ และวิธีการดูแลตัวเองหลังจากทำ ไว้อย่างละเอียด รวมไปถึงทีมแพทย์ต้องมีการติดตามผลหลังการทำ
  • คลินิกหรือสถานบริการ ต้องอยู่ในทำเลที่สะดวกต่อการเดินทาง