ขมับตอบ ขมับยุบ เกิดจากสาเหตุอะไร ? พร้อมวิธีรักษาและเสริมโหงวเฮ้ง

ขมับยุบ ขมับตอบ สามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็น อายุ พันธุกรรม หรือรูปแบบการใช้ชีวิต ซึ่งการเกิดปัญหาขมับยุบ ขมับตอบ ส่งผลเสียให้กับขาดความมั่นใจ และตามศาสตร์โหงวเฮ้งจีน ถือว่าจะเป็นบุคคลที่จะไม่สมหวังกับความรัก แต่ด้วยเทคนิคทางการแพทย์ที่ก้าวหน้า ทำให้มีวิธีการรักษามากมาย อาทิเช่น การฉีดฟิลเลอร์ การฉีดไขมัน และการผ่าตัดเสริมซิลิโคน โดยบทความฉบับนี้ได้เขียนข้อมูลไว้อย่างละเอียด ดังนี้

ขมับตอบ ขมับยุบ เกิดจากอะไร ?

ขมับตอบ ขมับยุบ มักเกิดได้จากหลายสาเหตุ แต่สาเหตุหลักส่วนใหญ่มักมาจาก “อายุที่เพิ่มขึ้น” เนื่องจากอายุที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้กระดูกเกิดการยุบตัว และไขมันเกิดการฝ่อตัว จนทำให้เกิดเป็นหลุม หรือเป็นแอ่งขนาดเล็กบนบริเวณใบหน้า ไม่เพียงแต่อายุที่เป็นสาเหตุหลัก ยังมีอีกหลายสาเหตุ ดังนี้

  • พันธุกรรม เป็นการถ่ายทอดผ่านทางพันธุกรรมมาตั้งแต่กำเนิด โดยจะเกิดตรงบริเวณแนวกระดูกช่วงขมับ ที่จะมีลักษณะเว้าลง เป็นต้น
  • การลดน้ำหนัก การลดน้ำหนักอย่างเฉียบพลันส่งผลให้ไขมันบริเวณขมับลดลง จนทำให้ขมับตอบลงอย่างเห็นได้ชัด
  • การบดเคี้ยวอาหาร การบดเคี้ยวอาหารทุกครั้ง จะทำให้กล้ามเนื้อบริเวณขมับเกิดการหดตัว จนเกิดร่องลึกบริเวณขมับ
  • การบาดเจ็บ การบาดเจ็บตรงบริเวณขมับ อาจจะทำให้กระดูก หรือเนื้อเยื่อตรงบริเวณนั้น เกิดความเสียหาย ส่งผลให้ขมับตอบ
  • โรคบางชนิด อาทิเช่นโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง และโรคไทรอยด์ เป็นต้น อาจจะส่งผลให้ระบบภูมิคุ้มกันไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อ และการซ่อมแซมเนื้อเยื่อที่เกิดความเสียหาย ทำให้ผิวหนังบริเวณขมับ เกิดร่องลึก และเกิดความหย่อนคล้อย

ขมับตอบ ขมับยุบ อันตรายไหม ?

หากใครที่พบเจอกับปัญหา อย่างขมับตอบ หรือขยับยุบ มักจะตั้งคำถามที่ว่า “ขยับตอบ ขมับยุบอันตรายไหม ?”  คำตอบคือ  การเกิดขมับตอบ หรือขยับยุบ ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ แต่อาจส่งผลเสียในด้านอื่น อาทิเช่น ทำให้สูญเสียความมั่นใจ และทำให้ใบหน้ามีสัดส่วนที่ไม่เหมาะสม ส่งผลให้โหงวเฮ้งออกมาดูไม่ดี นอกจากนี้ยังทำให้ใบหน้าดูมีอายุก่อนวัยอันควร เป็นต้น

ขมับตอบ ขมับยุบ รักษาให้หายได้หรือไม่ ?

ขมับตอบ หรือขมับยุบ สามารถรักษาให้หายได้ หรือไม่ ? คำตอบคือ  หากเกิดขมับที่ยุบ หรือขมับที่ตอบ สามารถรักษาให้หายได้ แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับระดับความรุนแรงของปัญหา และวิธีการรักษาที่เลือกใช้ หากปัญหาที่พบเจออยู่ในระดับที่ไม่รุนแรงมาก อาจจะเลือกรักษาโดยการใช้ฟิลเลอร์ แต่ถ้าหากปัญหาที่พบเจออยู่ในระดับที่รุนแรง อาจจะต้องเลือกใช้การรักษา อย่างการผ่าตัด ในการแก้ไข แต่ก่อนจะเลือกใช้วิธีการรักษา ควรได้รับการประเมิณจากแพทย์ทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัยของตนเอง

วิธีแก้ไขหรือรักษา ขมับตอบ ขมับยุบ ?

การเกิดขมับยุบ หรือขมับตอบ เป็นปัญหาที่กวนใจใครหลายคน แต่ไม่ต้องกังวลใจ หากเกิดขมับยุบ ขมับตอบ มีวิธีการแก้ไข และวิธีการรักษา ทั้งแบบที่สามารถทำได้ด้วยตนเอง อย่างการพักผ่อนให้เพียงพอ หรือการควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ที่พอดี ไม่ให้ผอมจนเกินไป เป็นต้น และแบบที่พึ่งเทคนิคทางการแพทย์ โดยมีวิธีการรักษา ดังนี้

  • การฉีดฟิลเลอร์ขมับ เป็นวิธีการรักษาประเภทที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ซึ่งการฉีดฟิลเลอร์ จะเป็นการฉีดสารเติมเต็มประเภทกรดไฮยาลูรอนิค แอซิด (HA) เข้าตรงบริเวณขมับ โดยจะช่วยเติมเต็มในส่วนขมับที่เป็นแอ่ง หรือเว้าลง ส่งผลให้ใบหน้าดูอ่อนวัย และยังช่วยให้ใบหน้าได้รูปสมส่วน
  • การฉีดไขมัน เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยในการแก้ไขปัญหา โดยจะเป็นการดูดไขมันบริเวณส่วนอื่นในร่างกาย อาทิเช่น สะโพก ต้นขาบริเวณด้านนอก ต้นขาบริเวณด้านใน ต้นขาบริเวณด้านหน้า หรือบริเวณท้องน้อย จากนั้นจะนำไขมันมาปั่น เพื่อทำการแยกสิ่งเจือปน จนได้เซลล์ไขมันที่บริสุทธิ์ แล้วค่อยนำมาฉีดเข้าบริเวณขมับ  โดยไขมันที่ทำการฉีดเข้าไปจะช่วยเติมเต็มตรงขมับที่เป็นแอ่งลึก หรือเว้าลง
  • การเสริมซิลิโคน เป็นการศัลยกรรมประเภทหนึ่ง ที่สามารถช่วยแก้ปัญหาได้ โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะมีการนำแผ่นซิลิโคน เสริมเข้าไปในบริเวณช่องว่างของขมับ  
  • การผ่าตัด เป็นวิธีการรักษาขั้นสุดท้าย โดยทางแพทย์จะทำการผ่าตัด ยกกระชับกล้ามเนื้อ ตรงบริเวณขมับ

ข้อดี-ข้อเสียในการรักษาแต่ละวิธี

การฉีดฟิลเลอร์

ข้อดีข้อเสีย
เป็นการฉีดสารเติมเต็มประเภทกรดไฮยาลูรอนิค แอซิด ซึ่งเป็นสารที่มีอยู่ในร่างกายตามธรรมชาติ จึงทำให้มีความปลอดภัยสูง สามารถสลายได้เอง และไม่ทิ้งสารเคมีให้ตกค้างภายในร่างกาย  นอกจากนี้การรักษาด้วยฟิลเลอร์ จะช่วยในการเติมเต็มแล้ว ยังช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนบริเวณใต้ผิวหนัง ยังไม่เพียงเท่านี้การรักษาด้วยวิธีนี้ มีค่าใช้จ่ายที่ถูกกว่า หากเทียบกับการผ่าตัดรักษา และยังเป็นการรักษาที่สามารถเห็นผลได้ทันที ไม่ต้องเสียเวลาพักฟื้น ไม่มีรอยแผลเป็นไม่สามารถอยู่ได้ถาวร  ซึ่งบางกรณีอาจจะเกิดรอยแดงช้ำตรงบริเวณที่ทำการฉีด แต่จะหายไปเอง โดยใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ และอาจจะเกิดภาวะแทรกซ้อน จากขั้นตอนในการฉีด

การฉีดไขมัน

ข้อดีข้อเสีย
เป็นการดูดไขมันจากบริเวณส่วนอื่นของร่างกาย มาปั่นให้ได้เซลล์บริสุทธิ์ ก่อนจะนำมาใช้ จึงทำให้วิธีนี้มีความปลอดภัย ไม่ทิ้งสารเคมีให้ตกค้าง และยังช่วยลดความเสี่ยงในการแพ้  นอกจากนี้การรักษาด้วยวิธีการนี้ มีค่าใช้จ่ายที่ไม่แพง หากเทียบกับการผ่าตัดรักษา และไม่ต้องเสียเวลาพักฟื้น ไม่มีรอยแผลเป็นให้ผลลัพธ์ที่ไม่ถาวร นอกจากนี้ใช้เวลานานกว่าหากเทียบกับการฉีดฟิลเลอร์ เนื่องจากต้องมีขั้นตอนการดูดไขมันออกจากร่างกายก่อน และอาจจะทำให้เกิดรอยบวมช้ำ บริเวณ 2 จุด คือตรงบริเวณที่ดูดไขมัน และตรงบริเวณที่ทำการฉีด แต่ก็จะหายไปเอง โดยใช้เวลา 1 – 2 สัปดาห์ โดยบางกรณีก็อาจจะเกิดภาวะแทรกซ้อน จากขั้นตอนในการฉีดด้วยเช่นกัน

การเสริมซิลิโคน

ข้อดีข้อเสีย
เป็นการนำแผ่นซิลิโคนสำเร็จรูป เสริมเข้าไปตรงบริเวณที่ต้องการแก้ไข ซึ่งการใช้วิธีการนี้ได้ให้ผลลัพธ์ที่ยาวนานขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยในเรื่องของการปรับรูปทรงของใบหน้าให้เกิดความสมดุล และส่งเสริมให้ใบหน้ามีความละมุนยิ่งขึ้นจะทำให้เกิดรอยแผลเป็น ตรงบริเวณไรผม และต้องใช้เวลาพักฟื้นนานกว่าหากเทียบกับการฉีดฟิลเลอร์ โดยการเสริมซิลิโคนนี้มีความเสี่ยงเรื่องของผลกระทบต่อเส้นประสาทและเนื้อเยื้อที่บริเวณหน้าผากอีกด้วย

การผ่าตัด

ข้อดีข้อเสีย
เป็นการผ่าตัดเพื่อเติมเต็มตรงบริเวณขมับที่ตอบ หรือที่ยุบ ซึ่งการใช้วิธีการนี้ได้ให้ผลลัพธ์ที่ยาวนานขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยในเรื่องของการปรับรูปทรงของใบหน้าให้เกิดความสมส่วนจะทำให้เกิดรอยแผลเป็นจากการผ่าตัด และต้องใช้เวลาในการพักฟื้น นอกจากนี้การผ่าตัดมักจะมีค่าใช้จ่ายที่สูง และอาจจะมีความเสี่ยง อย่างการติดเชื้อ หรือเลือดออก ระวังการผ่าตัด

วิธีแก้ไขหรือรักษา ขมับตอบ ขมับยุบ ?

คำถามที่เกิดกับบุคคลทั่วไป ว่า “ ขมับตอบ ขมับยุบ สามารถป้องกันได้ หรือไม่ ? ” คำตอบคือ ขมับตอบ และขมับยุบ ไม่สามารถป้องกันได้ทั้งหมด เนื่องจากการเกิดขมับยุบ และขมับตอบ มีหลายสาเหตุ อย่างการเกิดจากอายุที่เพิ่มมากขึ้น จนทำให้กระดูกเกิดการยุบตัวลง ซึ่งเป็นปัจจัยที่เราไม่สามารถห้ามได้ แต่เราสามารถลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นได้ หรือลดเวลาการเกิดให้ช้าลง อย่างการพักผ่อนให้เพียงพอ การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และการไม่ลดน้ำหนักอย่างเฉียบพลัน เป็นต้น

ค่าใช้จ่ายในการรักษาขมับตอบ ขมับยุบเท่าไหร่ ?

ค่าใช้จ่ายสำหรับการรักษาขมับตอบ ขยับยุบ มีความแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับวิธีการที่เลือกใช้ในการรักษา ไม่ว่าจะเป็นการฉีดฟิลเลอร์ การฉีดไขมัน และการผ่าตัดเสริมซิลิโคน เป็นต้น แต่ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ อาจจะรวมถึงปัจจัยภายนอก อย่างสถานที่ในการรักษา อุปกรณ์ที่ใช้ในการรักษา ยาที่ใช้ในการรักษา เป็นต้น โดยหมอส้ม หมอเกรซ และทีมแพทย์ Mudan Pavilion ยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

รีวิว ฉีดฟิลเลอร์

ขมับตอบ ขมับยุบ รักษาที่ไหนดี ?

ขมับ ถือว่าเป็นส่วนสำคัญบนใบหน้า ดังนั้นการจะเลือกสถานที่ในการรักษาขมับยุบ ขมับตอบ ควรจะเป็นคลินิกที่ดี มีมาตรฐาน อย่าง มูตาน พาวิลเลี่ยน คลินิก  ซึ่งทางคลินิกมีใบอนุญาตสถานพยาบาลและเลขที่อนุญาตจำนวน 11 หลัก อย่างชัดเจน และสามารถตรวจสอบได้ นอกจากนี้ยังมีทีมแพทย์ที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรม หรือใบอนุญาตประกอบโรคศิลปะ และมีความชำนาญในการรักษาเกี่ยวกับปัญหาขมับ อย่าง หมอส้ม และหมอเกรซ  ไม่เพียงเท่านั้นคลินิกยังมีการเลือกใช้อุปกรณ์ หรือตัวยาที่เป็นของแท้ อย่างการเลือกใช้ฟิลเลอร์แท้ เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดอาการแพ้กับคนไข้ รวมถึงมีรีวิวจากผู้ที่เข้ามาใช้บริการจริง